OKRs là gì? OKRs là một trong những phương pháp quản lý tối ưu nhất hiện nay. Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng hệ thống OKR trong quản lý? So với các phương pháp quản lý truyền thống, OKRs có những ưu điểm nổi bật nào? Cùng khám phá thêm thông tin chi tiết về OKRs trong bài viết này nhé!
OKRs là gì?
OKR là một khuôn khổ quản lý và hoạt động đặt ra các mục tiêu quan trọng cho các kết quả chính của doanh nghiệp, với mục đích đo lường nỗ lực của mỗi thành viên để đạt được các mục tiêu chung. Như vậy, OKR là một cách tiếp cận hỗ trợ các doanh nghiệp thiết lập và thực hiện các mục tiêu một cách linh hoạt, phối hợp chặt chẽ, tập trung cao độ, tăng tốc và có trách nhiệm.
OKR giúp các mục tiêu của công ty trở nên dễ tiếp cận và minh bạch hơn, đồng thời đảm bảo sự liên kết và thống nhất giữa các nhân viên và các bộ phận trong doanh nghiệp. Mục tiêu là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra khuôn khổ quản trị OKR điển hình và chính xác nhất. Đây là những mục tiêu cao nhất mà doanh nghiệp đặt ra và là kết quả chính để đo lường tiến độ hoàn thành.
OKRs là công cụ được sử dụng rộng rãi ở mọi cấp độ: từ cá nhân, nhóm đến toàn bộ doanh nghiệp, giúp mọi hoạt động nội bộ trở nên minh bạch với mọi người trong công ty.
Ý nghĩa cái tên OKRs
OKR thực sự là từ viết tắt của cụm từ “Objective Key Results.” Một trong những người góp công lớn trong việc truyền bá OKRs là John Doerr. Ông là tác giả của cuốn sách OKR cực kỳ nổi tiếng “Đo lường các vấn đề”. Đồng thời, đây là người đã đưa OKRs đến với Google. John Doerr đã từng đưa ra công thức cho OKR như sau:
Tôi sẽ đo lường (mục tiêu) bằng (kết quả chính)
Cụm từ có nghĩa là “Tôi sẽ đạt được các mục tiêu của mình được đo lường bằng các kết quả chính”. Vì vậy, trong một cụm OKR:
O: là mục tiêu, thông thường mỗi doanh nghiệp hoặc cá nhân thường tự đặt ra 3-5 mục tiêu
KRs: là kết quả chính. Số lượng kết quả sẽ bằng số lượng mục tiêu đã đặt.
Lợi ích của OKRs
- Giúp kết nối trong doanh nghiệp: OKRs kết nối hiệu suất của cá nhân và bộ phận với các mục tiêu chung của công ty. Từ đó, nhóm quản lý có thể đảm bảo mọi người đều ở trên cùng một trang.
- Tiêu điểm: Mô hình OKR sẽ cung cấp 3-5 mục tiêu cho mỗi cấp trong tổ chức, giúp công ty và nhân viên ưu tiên các mục tiêu quan trọng của công ty.
- Tăng tính minh bạch: Để OKRs trở thành một yếu tố văn hóa minh bạch của công ty, nhân viên có thể hiểu được công việc và kế hoạch của từng cá nhân và bộ phận.
- Trao quyền cho nhân viên: Một khi công ty có cái nhìn rõ ràng về hoạt động của công ty, đội ngũ quản lý có thể đưa ra quyết định chính xác và tạo cơ hội cho nhân viên giám sát kết quả công việc của họ.
- Đo lường tiến độ hướng tới mục tiêu: Xây dựng một OKR chặt chẽ với các số liệu phù hợp chặt chẽ với thực tế kinh doanh và sẽ phản ánh mức độ tiến bộ của các cá nhân, bộ phận và toàn bộ công ty. % Mục tiêu.
- Đạt được kết quả tuyệt vời: OKRs cho phép các nhà quản lý phát huy tối đa tiềm năng của họ trong công việc và giúp các công ty đạt được những kết quả tuyệt vời.
Cấu trúc OKRs trong công ty
OKR của doanh nghiệp
OKR cho các công ty do giám đốc sở hữu
Đây được coi là OKR do giám đốc công ty sở hữu. OKR này sẽ là một cái nhìn tổng quan xác định những gì doanh nghiệp cần đạt được trong một khoảng thời gian cụ thể. OKR của công ty sẽ đóng vai trò là “hướng dẫn” cho các bộ phận và cá nhân khác nhau xây dựng OKR của riêng họ.
Quản lý OKR, Lãnh đạo
OKR của nhóm do trưởng nhóm sở hữu
Đây là OKR thuộc về trưởng bộ phận, trưởng nhóm. Về cơ bản, nó không phải là một bảng tóm tắt các OKR cho mọi người trong nhóm. Đó sẽ là nơi các mục tiêu của nhóm được thiết lập, được thiết kế để hỗ trợ việc hoàn thành các OKR chung của công ty.
OKR cá nhân
OKR cá nhân là những người thiết lập mục tiêu, là kết quả chính của mỗi thành viên
Tại sao mọi người cần đặt OKRs? Khi bạn có bộ OKR của riêng mình, bạn sẽ biết những mục tiêu nào cần ưu tiên, cách đạt được chúng và hơn thế nữa. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra phương hướng làm việc rõ ràng. Hãy rõ ràng với bản thân và không đi lạc hoặc mất tập trung khỏi mục tiêu của bạn.
Xây dựng OKRs chuẩn cho doanh nghiệp
Cách thiết lập các mục tiêu chuẩn
Tùy theo lĩnh vực và từng giai đoạn phát triển mà các công ty, doanh nghiệp phải xác định mục tiêu phù hợp. Khi đặt mục tiêu, hãy nêu rõ mục tiêu cho từng cấp hoặc từng cấp. Ví dụ, toàn doanh nghiệp, mục tiêu là gì, mục tiêu của một cá nhân hoặc bộ phận là gì. 3-5 mục tiêu chi tiết nên được thiết lập ở mỗi cấp độ.
Mục tiêu xây dựng phải rõ ràng. Ví dụ, doanh thu phải được tăng bao nhiêu% trong 3 tháng tới, thay vì chỉ xác định mức tăng trưởng doanh thu gần đây. Không chỉ vậy, các mục tiêu đặt ra phải vượt ra ngoài những gì thúc đẩy tất cả nhân viên.
Ví dụ, doanh thu của sản phẩm A sau 3 tháng có thể đạt 1 tỷ, nhưng nếu đặt mục tiêu theo OKR, thì nhà kinh doanh nên đặt mức 1,3 tỷ.
Xác định các kết quả chính
Dựa trên kinh nghiệm của các công ty đã sử dụng OKRs thành công, mỗi mục tiêu phải mang lại ít nhất 3 kết quả chính.
Mỗi mục tiêu cần xác định 3 kết quả chính
Hơn nữa, kết quả quan trọng này phải có thể đo lường được bằng những con số cụ thể. Ví dụ, 5000 sản phẩm cần bán trong 1 tháng, không phải nhiều sản phẩm trong 1 tháng để xác định kết quả.
Các doanh nghiệp cũng nên xác định rằng việc đạt được các kết quả chính đôi khi còn có giá trị hơn việc đạt được các mục tiêu. Ví dụ, nếu mục tiêu là xây nhà và kết quả quan trọng là thiết kế đẹp, tay nghề thi công chuẩn kỹ thuật, nước sơn đẹp thì việc đạt được kết quả chính một cách hoàn mỹ sẽ có giá trị hơn.
Sau khi hoàn thành việc xây dựng OKR, công ty cần thông báo cho tất cả nhân viên. Các công ty nhỏ, ít thành viên có thể sử dụng các công cụ quen thuộc như Google Sheets, còn các công ty lớn hơn với nhiều phòng ban và nhân viên thì nên sử dụng phần mềm hỗ trợ của một số đơn vị uy tín.