Cách sáng tạo nội dung tăng tính thu hút cho những ngành kinh doanh

Sáng tạo nội dung là một yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng và xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ trong thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên, việc sáng tạo nội dung đòi hỏi sự tinh tế và khả năng tư duy sáng tạo. Dưới đây là một số cách sáng tạo nội dung để tăng tính thu hút cho những ngành kinh doanh khác nhau

1. Nội dung hữu ích thì không nhàm chán

Nội dung phải có ích. Nội dung chính là nền tảng nổi bật cho thương hiệu. Đã từng được đề cao quá mức, vì thế mà nó thường được nhắc đến nhiều. Đối với những người đang cần một nội dung bị coi là nhàm chán lại thì lại không hề nhàm chán. Lấy ví dụ, nhiều người thấy nội dung về giáo dục rất tẻ nhạt, nhưng với nhiều người quan tâm về vấn đề này thì họ lại thấy nó cưc kỳ hữu ích.

Ví dụ điển hình khác – Lĩnh vực cung cấp CRM (Customer Relationship Management)

Các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động chủ yếu trên mạng đều có một công cụ hỗ trợ đặc biệt, đó là CRM. Mặc dù là một công cụ hết sức tiện lợi nhưng về bản chất thì nó lại quá nhàm chán. Nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp từ bỏ nó, họ đang rất cố gắng để làm các nội dung liên quan đến CRM trở nên thú vị hơn cho khách hàng khi kinh doanh trong lĩnh vực này.

Intercom

Bạn chắc chắn sẽ tìm được rất nhiều bài viết hay và bổ ích trên blog của Intercom. Một ví dụ cụ thể: bài “If it’s important, don’t hack it” (Nếu điều đó quan trọng, đừng gian lận). Bài viết đó đã nói về những tác hại gây ảnh hưởng sâu sắc đến việc sử dụng những thủ thuật, mánh, gian lận để đạt được KPIs hoàn hảo. Thông thường, những bài viết về các nội dung tương tự đều gồm những biểu đồ, số liệu dẫn chứng và sẽ trở nên nhàm chán, nhưng Intercom đã sử dụng những từ ngữ bình thường trong văn nói như “gonna”, “pisses off”, … để tăng thêm sự thú vị.

Đối với một văn phong khôi hài, thư giãn, dễ để lại ấn tượng, thì người đọc sẽ cảm thấy thích thú hơn là gặp những nội dung toàn biểu đồ hay số liệu thống kê v.v.. Nếu bạn làm khác những đối thủ cạnh tranh của mình, thay vì đều sử dụng giọng điệu nghiêm túc, chuyên nghiệp thì thây đổi nó thành một văn phong dân dã, bình dị và thoải mái sẽ khiến bạn trở nên thu hút.

2. Đừng để văn phong quá nghiêm túc, hãy viết như đang nói

Bạn hãy viết một cách tự nhiên nhất có thể, vứt bỏ những  thuật ngữ hay khái niệm hoặc những từ ngữ khó hiểu. Hãy xem ví dụ sau:

“Cần một nhà cung cấp phần mềm quản lý marketing phù hợp với các tổ chức có cơ cấu, quy mô khác nhau, và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.”

Và đoạn văn sau:

“Cần nhà cung cấp phần mềm quản lý marketing đáp ứng mọi nhu cầu của các công ty khác nhau về quy mô và ngành nghề.”

Về mặt ngữ nghĩa thì 2 đoạn văn đều như nhau, nhưng đoạn thứ nhất sẽ dễ đọc hơn. Tại sao lại làm cho cuộc sống khó khăn hơn?

Ví dụ điển hình – dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây

Dữ liệu được lưu trữ lại thực sự rất là hữu ích, vậy mà mọi thứ lại chỉ liên quan đến việc upload và bạn phải chờ dữ liệu tải lên rồi  đồng bộ và hoàn tất để được lưu trữ. Thực tế thì dịch vụ lưu trữ đám mấy chẳng có gì thú vị hay thậm chí còn trở nên rườm rà đối với những người có thói quen lưu trữ dữ liệu vào ổ cứng di động. Và họ chỉ cần biết đến là đủ mà không cần sử dụng.

Những hướng dẫn chỉ tiết hay mẹ vặt để sử dụng mấy dịch vụ này đối với những người hiểu biết về công nghệ thì họ không hề ngó ngàng đến nó. Bởi thế, mọi công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây đều muốn hướng khách hàng của mình giáo dục để thuyết phục họ tiếp tục sử dụng dịch vụ. Đó là điểm dễ nhất mà bạn phải làm.

Còn điểm khó xoay quanh việc bạn khiến cho những tài liệu hướng dẫn, tutorial, tài liệu giới thiệu sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn và lôi cuốn. Bạn có biết Dropbox đã làm được điều ấy?

Dropbox

Dropbox đã phát hiện rất thông minh, Dropbox đã loại bỏ được những nội dung gây buồn ngủ và nhàm chán để khiến khách hàng đọc email, Dropbox loại bỏ được những email thông báo tràn lan từ hình ảnh từ gia đình và  từ Facebook.

Để giữ được cho thông điệp một cách đơn giản và ngắn ngọn, Dropbox đã sử dụng nhiều hình ảnh độc đáo với một văn phong thu hút người đọc. Dropbox làm rất tốt điều này khi email gửi cho người dùng, một nội dung dễ hiểu và biểu cảm đi liền với sự kết hợp giữa phong cách viết thú vị giàu hình ảnh ngộ nghĩnh và mang tính cá nhân hóa cao.

Và chính vì thế, không hẳn tất cả những thuật ngữ khó hiểu, hay sự nhàm chán luôn phải có trong dịch vụ lưu trữ đám mây.

Dropbox

3. Cách tiếp cận độc đáo

Với phong cách viết tự nhiên kết hợp hài hòa với nhiều nội dung hữu ích sẽ sáng tạo ra những nội đặc biệt và độc đáo. Nêí bạn dành thời gian nghĩ cho bài viết của mình dưới một góc độ cụ thể thì bài viết ấy sẽ trở nên rất hữu ích và thu hút. Hãy ngồi phân tích mọi hướng cụ thể về tất cả những khách hàng mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng làm được điều này.

Còn sự khác biệt giữa những nội dung chung chung và nội dung cụ thể là gì? Chi tiết? Đó không có gì là khó suy nghĩ, chính là chủ đề. Ví dụ điển hình là: Nếu bạn viết một bài nói về “Thủ thuật hay để tạo ra những bài viết thú vị trên blog” hoặc “Làm thế nào để tạo ra những nội dung hay trên blog” – chủ đề này sẽ rất chung chung, có thể áp dụng cho bất kỳ ai, và thực tế mọi người ít quan tâm đến những chủ đề như vậy.

Thay vào đó, bạn hãy giới hạn lại và chọn một góc nhìn cụ thể như “Cách tạo ra nội dung thú vị cho những ngành kinh doanh nhàm chán”. Tuy nhiên, người đọc sẽ chỉ còn là những người trong các ngành không mấy thú vị như bảo hiểm, ngân hàng, phần mềm… hứng thú, còn những người trong ngành giải trí, thời trang sẽ bỏ qua vì bản chất ngành của họ đã có sẵn sự thú vị.

Ví dụ điển hình khác – Ngành bất động sản

Bạn sẽ cảm thấy rất vui và thích thú nếu được chuyển vào một căn nhà mới và lấp đầy nó bằng những nội thất yêu thích, nhưng quá trình tìm kiếm để mua được căn nhà bạn mong muốn thì không phải lúc nào cũng thú vị. Thực tế, đây là một trong vấn đề lớn nhất của người mua nhà.

Khi phân tích được hành vi, thói quen người mua nhà, các công ty bất động sản sẽ có những hướng tiếp cận độc đáo hơn để giúp khách hàng giải quyết được vấn đề này và những nội dung hữu ích đối với họ sẽ không nhàm chán.

Memphis Invest

Memphis Invest là một công ty kinh doanh bất động sản ở Tennesse, điểm độc đáo trong cách tiếp cận của họ là sử dụng video marketing. Memphis Invest tập trung vào kênh Youtube với một chuỗi các show thực tế nói về những chuyên gia đầu tư, định giá bất động sản khi họ đến những căn nhà khác nhau và xem xét, định giá dựa trên hiện trạng. Từ đó, người mua nhà tin tưởng hơn khi nghe những phân tích từ các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành bất động sản.

4. Hãy sử dụng óc hài hước

Bạn cảm thấy thú vị hơn khi viết, đó chính là khi bạn biết pha trộn vào các bài viết của mình một giọng điệu bình dị, hài hước nhẹ nhàng. Điều này góp phần làm tăng thêm sự thú vị cho các nội dung tẻ nhạt, buồn chán. Những đừng lo lắng khi hài hước hay sử dụng từ ngữ bình dân, bạn chỉ cần cố gắng sử dụng từ ngữ tự nhiên, không làm ảnh hưởng đến ý nghĩa của nội dung cần truyền đạt thì văn phong mang hơi hướng thoải mái vô tư, khiến người đọc vui vẻ sẽ gây thu hút cho họ.

Ví dụ điển hình – Ngành vệ sinh cá nhân

Xà phòng có đặc tính chung là trơn, giúp bạn làm sạch cơ thể, và cũng giống như các sản phẩm khử mùi hay sản phẩm vệ sinh khác, không có đặc điểm gì nổi bật để nói về chúng cả. Trên thị trường có rất nhiều công ty kinh doanh xà phòng tắm và đều có chung một công dụng, một mục đích, mọi người đều xem đây là một sản phẩm thiết yếu chứ không phải một sản phẩm mua vì yêu thích. Vậy có công ty nào trong lĩnh vực này đã làm cho nội dung của họ trở nên thú vị hơn?

Old spice

Các mặt hàng xà phòng tắm, sản phẩm khử mùi đều có chung một đặc điểm là khá tẻ nhạt, nhưng Old Spice đã mang lại một sức sống mới cho ngành kinh doanh này.

Gần đây, công ty này đã đưa tài khoản Twitter của họ cho một giám đốc marketing mới – ngài chó sói (Mr. Wolfdog), quản lý. “Người bạn hoang dã, có lông” này thường cập nhập những dòng tweet vui nhộn mặc dù nội dung không liên quan gì đến nhãn hàng vệ sinh cá nhân – thực tế thì điều này lại rất hợp lý!

Nếu không làm vậy, bạn có thể nói gì về sản phẩm vệ sinh để chúng trở nên nổi bật hơn các nhãn hàng khác? Có mùi thơm hơn chăng? Hay làm sạch tốt hơn? Thực tế thì không có một giá trị khác biệt rõ ràng nào giữa các nhãn hàng sản phẩm vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên, Old Spice đã sử dụng sự hài hước và sáng tạo để kết nối với khách hàng.

Đây là Wolfdog critical message:

Wolfdog critical message

5. Sử dụng sự vật đơn giản để giải thích khái niệm phức tạp

Nhiều người yêu thích ngành nghề của bản thân đang làm, nhưng người khác nhìn vào lại cho rằng nó rất tẻ nhạt thì sự “tẻ nhạt” này có thể do “khó hiểu”. Ta hãy lấy  ví dụ ngành vật lý. Có khá nhiều người yêu thích chương trình “Xuyên qua lỗ đen” (Through the wormhole) và nghe Morgan Freeman giải thích về “vật chất đen”, nhưng liệu họ có đọc một bài phân tích về những chủ đề tương tự của một tiến sĩ vật lý hay không?

Chắn chắn là không! Trừ khi vị tiến sĩ vật lý đó tìm được cách giải thích cho người đọc hiểu được những khái niệm phức tạp trong bài phân tích của mình.

Nếu bạn đang làm việc trong một ngành có nhiều khái niệm phức tạp, trừu tượng và thị trường bao gồm những khách hàng không hiểu rõ về những khái niệm chuyên ngành này, thì bạn nên giới thiệu các khái niệm mới này bằng cách so sánh với những sự vật đơn giản để giải thích chúng cho người đọc dễ hiểu hơn.

Ví dụ điển hình – Ngành y tế

Trừ phi bạn là chuyên gia về sức khỏe hoặc người làm trong ngành y, bằng không bạn sẽ khó có thể hiểu được những chất hóa học đằng sau các loại thuốc, các loại kháng sinh cho từng dạng vi khuẩn khác nhau.

Trên thực tế, những chủ đề về y tế, sức khỏe thường liên quan đến nhiều từ ngữ khó hiểu và xa lạ, cơ hội lớn nhất của tiếp thị nội dung ở đây là biến những điều khó hiểu thành đơn giản. Đó là những gì cần thiết để làm một công ty trong ngành trở nên thú vị hơn.

Probiotic now

Probiotic now là một công ty nhỏ tập trung vào sự khỏe mạnh của cơ thể, đầu óc và tinh thần. Probiotic now mở đầu với câu chuyện về cách mà họ cứu sống một mạng người – chính là cha của người sáng lập công ty này.

Sự thú vị không chỉ nằm ở cách mà Probiotic now mô tả về chính họ, mà còn ở những nội dung trên blog. Những bài viết của họ làm các khái niệm về khoa học và sức khỏe dễ hiểu, gần gũi hơn bao giờ hết.

Ví dụ điển hình là một bài viết về sữa chua tự nhiên và sữa chua pha đường, chất hóa học. Trước hết, họ giải thích tại sao sữa chua tự nhiên tốt hơn sữa chua chế biến công nghiệp và kèm theo cách để người đọc tự làm sữa chua tự nhiên.

Probiotic now

6. Làm nội dung ngắn hơn

Nếu như chủ đề của bạn không thực sự thu hút, thì người đọc sẽ rời đi để không phí thời gian của họ. Và khi bạn có thể tìm kiếm một biên tập viên viết lại một bài 100 từ thành 20 từ thì bạn hoàn toàn có thể tăng được lượng người đọc đối với những chủ để bị cho là nhàm chán như vậy.

Ngày nay, người tiêu dùng dành khoảng 60% thời gian để lướt web trên di động, vì thế điều này càng quan trọng hơn đối với việc hiển thị nội dung. Nếu có thể tối ưu hóa cho thiết bị di động không chỉ đơn thuần là thiết kế tương thích (responsive design), hay đốc độ tải nhanh mà đi đôi với tất cả những thứ ấy là phải có sự ngắn ngọn về nội dung.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *